KẾ HOẠCH thực hiện tuần lễ sinh hoạt học đường đầu năm học 2022 – 2023

UBND HUYỆN TAM NÔNG                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MẦM NON ÁNH DƯƠNG                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số:   225/KH-MNAD                                      Tam Nông, ngày  22 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

(Thực hiện tuần lễ sinh hoạt học đường đầu năm học 2022 – 2023)

 

Thực hiện văn bản số 840/PGDĐT-PT ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông về việc hướng dẫn một số hoạt động sinh hoạt học đường đầu năm học 2020-2021;

Trường Mầm non Ánh Dương xây dựng kế hoạch tổ chức tuần lễ sinh hoạt học đường đầu năm học 2022 – 2023, hướng dẫn cho các giáo viên một số nội dung cần tập trung triển khai, tổ chức thực hiện như sau:

  1. TỔ CHỨC SINH HOẠT TẬP THỂ DẦU NĂM HỌC 2022 – 2023
  2. Mục đích

– Giúp cho trẻ làm quen với cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và sinh hoạt, phương pháp chăm sóc giáo dục trong nhà trường; tạo môi trường hoạt động thân thiện, tích cực và hiệu quả; tạo tình cảm, niềm tin cho trẻ đối với trường, lớp, cô và bạn bè. Cho trẻ có được tâm thế phấn khởi,  vui tươi vào đầu năm học mới.

Trang bị cho trẻ những kiến thức, thái độ và kĩ năng phù hợp.

– Cho trẻ biết được trường, lớp mình học, địa danh: tên trường, tên lớp, cô giáo tên gì, tên các bạn trong lớp từ đó trẻ dễ giao tiếp và sinh hoạt chung với nhau.

– Tạo cho trẻ có được  sân chơi bổ ích những ngày đầu năm học mới. Thông qua các hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức của trẻ về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về cơ sở vật chất, điều lệ, qui chế, nội quy, quy tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường. Thông qua đó giúp trẻ  rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới, môi trường học tập mới.

– Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19.

  1. Yêu cầu

– Việc tổ chức các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt học đường đầu năm học” phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non,  thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với trẻ, đặc biệt là trẻ lứa tuổi nhà trẻ; Các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt học đường đầu năm học”  phải phát huy tính chủ động, sáng tạo gắn với các hoạt động chung đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

– Giáo viên phải nghiêm túc thực hiện tuần lễ sinh hoạt đầu năm học.

– Tạo mọi điều kiện giúp trẻ tích cực trong các hoạt động cũng như các nhiệm vụ được giao.

– Tạo được niềm tin cho trẻ và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.

– Tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của các bộ phận trong nhà trường tham gia các hoạt động của trường trong “Tuần sinh hoạt học đường đầu năm học”.

  1. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN.

– Toàn thể giáo viên của trường

– Học sinh toàn trường

III. THÀNH LẬP BAN CHỈ ĐẠO

  1. Bà Võ Thị Kim Hường Hiệu trưởng                     –Trưởng ban chỉ đạo.
  2. Bà Nguyễn Ngọc Anh Thư P.Hiệu trưởng           – Phó ban chỉ đạo.
  3. Bà Nguyễn Thị Tánh      Giáo viên – Phó CTCĐ  – Phó ban chỉ đạo.
  4. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo viên -TTND           – Thành viên.
  5. Bà Lê Hoàng Anh    Giáo viên – TTCM                   – Thành viên
  6. Bà Võ Minh Thanh Thảo YTTH – BTCĐ           – Thành viên.
  7. Ông Võ Thành Nu Bảo vệ                           – Thành viên.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ trực tiếp triển khai tổ chức “Tuần lễ học đường” năm học 2022 – 2023.

  1. THỜI GIAN THỰC HIỆN.

Từ ngày 29/08/2022 đến hết ngày 01/9/2022

  1. NỘI DUNG SINH HOẠT

– Công tác phòng, chống dịch Covid-19:

+ Tiếp tục thực hiện các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Phòng GDĐT, UBND huyện, Sở GDĐT, ngành Y tế.

+ Tổ chức làm vệ sinh trong và ngoài nhà trường, làm sạch bề mặt tiếp xúc cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ chơi; cải tạo, nâng cấp và lắp đặt thêm hệ thống nước rửa tay, cung cấp đủ xà phòng, nước rửa tay khô,…

+ Yêu cầu cha mẹ học sinh có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

  • Đón trẻ đầu năm:

+ Tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với cô giáo, với bạn bè, giữa trẻ các lớp với nhau; tạo điều kiện cho trẻ mới vào trường được bạn bè, cô giáo giúp đỡ thân thiện và hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới.

+ Tổ chức các hoạt động để trẻ làm quen trường mẫu giáo của bé, nề nếp học tập của trường, tổ chức bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; giới thiệu khái quát lịch sử địa phương; các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị học tập; hướng dẫn trẻ chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong trường như:  khu vui chơi, khu nhà chòi, đồ chơi ngoài trời, khu vườn thực vật, công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của trẻ khi đến trường; hoạt động trãi nghiệm… Giúp trẻ nắm được điều lệ nhà trường; quy định lớp học; nội qui, quy định của nhà trường.

Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường:

+ Giới thiệu về truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường; tìm hiểu cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, hoạt động chính của tổ chức, đoàn thể trong nhà trường; phổ biến điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định của nhà trường.

+ Tìm hiểu về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, khu sân chơi, bãi tập, nơi ăn, nơi ngủ; chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình, phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường (công trình nước, vệ sinh,…), bảo vệ môi trường.

– Tổ chức và hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh tham gia trang trí lớp học, góc thư viện, sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập, trang phục, rèn luyện của học sinh khi đến trường,… và chuẩn bị các điều kiện dạy học của lớp, trường; học sinh cùng nhau xây dựng nội quy lớp học, tìm hiểu việc chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình, phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.

– Giới thiệu cho trẻ chương trình chăm sóc giáo dục, các hoạt động học tập vui chơi ở trường mới, lớp mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu tài liệu học tập; khơi dậy trong các cháu sự yêu thích và hứng thú đến trường.

– Sinh hoạt chuyên môn: Sinh hoạt nội quy trường, lớp; hướng dẫn trẻ chăm sóc sức khỏe cá nhân, giao lưu văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, hướng dẫn trẻ tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường. Sinh hoạt các loại hồ sơ, sổ sách liên quan …

–  Triển khai thực hiện các văn bản liên quan các khoản thu đầu năm; quy định thu, công khai thu-chi ngân sách; hướng dẫn trẻ chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho trẻ của nhà trường …

–  Tuyên truyền các nội dung quy định về: An ninh trật tự, An toàn giao thông, Vi phạm pháp luật, Bảo hiểm tai nạn học sinh…

– Họp Hội đồng sư phạm nhà trường; họp Ban đại diện cha, mẹ học sinh; tổ chức ký cam kết các hoạt động trong năm học.

*  Một số hoạt động khác

– Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Hội đến trường của bé.

– Hướng dẫn trẻ luyện tập bài thể dục buổi sáng, bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.

– Tổ chức cho trẻ tìm hiểu về cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường.

* KẾ HOẠCH – PHÂN CÔNG CỤ THỂ

 

STT Thời gian Nội dung sinh hoạt Người thực hiện Thành phần tham gia
1 29/08/2022

(Sáng)

Thứ 2

– Tiếp nhận hồ sơ trẻ

– Đón nhận trẻ

– Tổ chức các hoạt động làm quen với cô, bạn bè. Tổ chức phân tổ, nhóm. Thông qua một số quy định về vệ sinh trang phục khi đến trường.

 NV văn phòng

– Giáo viên

 

– CBQL

– Giáo viên các nhóm lớp

– Bí thư chi đoàn

– BCH công đoàn cơ sở

2 30/8/2022

(Sáng)

Thứ 3

–     –  Đón nhận trẻ.

– Tổ chức sinh hoạt nội qui của lớp.

– Giới thiệu về truyền thống nhà trường, tổ chức bộ máy, các điều kiện về cơ sở vật chất của trường.

–          – Giáo dục về an ninh trật tự

– Giáo dục lế giáo cho trẻ: biết chào hỏi, nói chuyện lế phép, biết cảm ơn khi được giúp đỡ và biết xin lỗi khi phạm lỗi.

– Tổ chức sinh hoạt dạy trẻ thuộc “Năm điều bé yêu”.

 NV văn phòng

– Giáo viên

 

 

 

– Giáo viên các nhóm lớp

– Bí thư chi đoàn

– BCH công đoàn cơ sở

3 31/08/2022

(Sáng)

Thứ 4

–          –  Đón nhận trẻ. Tổ chức sinh hoạt nội qui của trường.

–            – Tổ chức xếp hàng chuẩn bị tập thể dục sáng.

– Nhắc lại nội qui của nhà trường: giờ giấc đón và trả trẻ, không mang quà bánh vào lớp.

NV văn phòng

– Giáo viên

– Công đoàn

 

– CBQL

– Giáo viên các nhóm lớp

 

Từ ngày 05/9/2022 nhà trường chính thức thực hiện chuyên môn tuần 1 theo phân phối chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Phân phối thực hiện chương trình các nhóm lớp, hiệu trưởng đề nghị Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn tổ chức họp góp ý điều chỉnh chương trình cho phù hợp và có kế hoạch thực hiện các mục tiêu báo cáo Cán bộ quản lý chậm nhất ngày 31/8/2022.

Những nội dung bổ sung, điều chỉnh về phân phối chương trình của các bộ môn sẽ được triển khai thực hiện trong năm học 2022 – 2023.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  2. Hiệu trưởng

Xây dựng kế hoạch tổ chức “ Ngày tựu trường và Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học 2022 – 2023”;

Triển khai, quán triệt giáo viên phụ trách nhóm – lớp phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, BCH Công đoàn cơ sở, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

  1. Phó hiệu trưởng

Triển khai, quán triệt giáo viên phụ trách nhóm – lớp phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, BCH Công đoàn cơ sở, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

Theo dõi chặt chẽ các hoạt động của giáo viên thực hiện trong tuần lễ sinh hoạt đầu tiên.

  1. Giáo viên

Thực hiện tốt kế hoạch “ Ngày tựu trường và Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học 2022 – 2023”;

Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, BCH Công đoàn cơ sở để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.

Trên đây là kế hoạch tổ chức tuần lễ sinh hoạt học đường đầu năm học 2022 –

  1. Đề nghị các bộ phận của nhà trường khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung trên./.

 

Nơi nhận :

– Phòng GD&ĐT (báo cáo);

– HĐSP, GV (t/h);

– Lưu: VT, CM.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

               Võ Thị Kim Hường