Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng hoạt động kể chuyện góp một phần ý nghĩa trong cuộc sống của các bé
Hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học là loại hình thức đặc sắc không thể thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ tuổi ấu thơ trẻ sống chan hòa trong không khí lời ru đầy yêu thương tận tình của mẹ, của bà và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.
Việc thường xuyên tiếp xúc với tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, đồng thời phát triển thái độ sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật cũng như hội họa ở trẻ. Văn học còn góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình thành những phẩm chất nhân cách đầu tiên cho trẻ. Làm quen văn học đặc biệt là trong câu chuyện kể là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non.
Các cô ở nhóm lớp 19-36 tháng luôn chọn cho trẻ những câu chuyện mà trẻ có khả năng hiểu được, chuyện có liên quan đến chủ đề mà trẻ đang học.Các nhân vật trong chuyện phải sinh đông, thân thiện, gần gũi với trẻ, nội dung chuyện mang tính giáo dục trẻ yêu cái hay, yêu cái thiện, yêu quê hương đất nước…Đặc biệt hơn là trẻ thích tranh minh họa bởi nó mang đến sức sống cho câu chuyện. Các bức tranh làm tăng sự hấp dẫn và chú ý nghe của trẻ trong giờ học.
Thông qua những câu chuyện, trẻ dễ dàng tiếp cận, nhận biết và làm quen với thế giới xung quanh, từ đó nảy sinh trong trẻ những tư duy, những biểu hiện tình cảm đạo đức, tình cảm thẩm mỹ, biết yêu quí ông bà, cha mẹ, yêu quí cô giáo, bạn bè, biết yêu thiên nhiên cỏ cây, hoa lá, loài vật…. Tạo cho tâm hồn trẻ luôn trong sáng và thân thiện.
Dưới đây là một số hình ảnh tôi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động kể chuyện của các bé ở nhóm 19-36 tháng.